1500 Câu hỏi Nghành Điện | 12 – 2 Lắp đặt và vận hành tụ điện

12 – 2 – 1
Hỏi: Để nâng cao hệ số công suất, các xí nghiệp công nghiệp đều lắp tụ điện bù, tập trung lại lắp một chỗ tốt hơn hay lắp phân tán ở các phụ tải tốt hơn?

Đáp: Lý tưởng nhất là lắp tụ điện bù ở chỗ phụ tải có tính chất điện cảm cỡ lớn. Như vậy có thể giảm tiết diện dây dẫn tải diện và tổn hao đường dây. Nếu tập trung lắp ở chỗ tổng nguồn điện, tuy cũng có thể nâng cao hệ số công suất, nhưng trên dường dây phụ tải, hệ số công suất thấp sẽ có một bộ phận rất lớn dòng điện phản kháng chạy qua, khiến tổn hao đường dây của đường dây này tăng lên, đồng thời tiết diện dây dẫn cũng phải lớn hơn cái trước.

12 – 2 – 2
Hỏi: Máy bù đồng bộ tại sao phải lắp ở chỗ hộ sử dụng?
Đáp: Khi phụ tải có tính điện cảm của hộ sử dụng rất lớn thì dòng điện phản kháng cũng tương đối lớn, làm giảm hệ số công suất và điện áp. Dùng máy bù đồng bộ làm việc ở trạng thái kích thích mạnh, cung cấp dòng điện có tính điện dung cho hộ sử dụng, nâng cao điện áp, giảm dòng điện phản kháng mà máy phát điện đưa ra, nâng cao hệ số công suất đoạn đường dây tải giữa máy phát điện với máy bù đồng bộ, tức có thể giám tổn hao đường dây và giảm dòng điện đường dây.

12 – 3 – 3
Hỏi: Cải thiện hệ số công suất của máy hàn hồ quang xoay chiều đều bằng cách đấu song song tụ điện bù vào bên sơ cấp (đầu vào) của máy hàn. Liệu có thể đấu tụ điện bù vào bên thứ cấp (đầu ra) của máy hàn để cải thiện hệ số công suất thấp?
Đáp: Sự cháy ổn định của hồ quang hàn đòi hỏi mạch điện hàn có điện kháng tương đối lớn. Đấu song song tụ điện bù vào bên thứ cấp máy hàn tuy có thể cải thiện hệ số công suất nhưng điện kháng tương đương của mạch điện hàn giảm đáng kể, khiến hồ quang hàn không cháy ổn định nữa. Vì thế, không dược đấu song song tụ điện bù vào bên thứ cấp máy hàn.

12 – 2 – 4
Hỏi: Tại sao khi tụ điện điện lực cao áp đấu thành song song để sử dụng bù thì mỗi tụ điện đều phải lắp cầu chì?
Đáp: Trong khi vận hành, tụ điện điện lực phải chịu điện áp của hệ thống, nếu chất lượng của tụ điện cá biệt không tốt sẽ xảy ra hiện tượng đánh thủng. Lúc này, nếu không nhanh chóng cắt tụ điện này ra khỏi hệ thống vận hành thì các tụ điện khác sẽ phóng điện qua tụ điện hỏng này, có khả năng dẫn đến nổ và cháy. Vì thế, mỗi một tụ điện trong nhóm tụ điện đều nên sử dụng cầu chì riêng để bảo vệ.

12 – 2 – 5
Hỏi: Tại sao tụ điện điện lực sau khi kéo cầu dao, không thể lập tức đóng cầu dao?
Đáp: Tụ điện điện lực sau khi tách khôi hệ thống điện lực sẽ trở thành một nguồn điện độc lập. Nguồn điện này là điện tích tĩnh điện, không thể song song với hệ thống. Đồng thời tụ điện điện lực mỗi lần kéo đóng cầu dao sẽ sinh ra điện áp tương đối cao trên mỗi cực. Sau khi kéo tách cầu dao, lại lập tức đóng cầu dao, có thể sinh ra chồng chất điện áp, làm cho tụ điện lực bị đánh thủng. Vì thế, tụ điện lực sau khi kéo cầu dao phải qua phóng điện mới đóng cầu dao nhập với hệ thống điện lực.

12 – 2 – 6
Hỏi: Hệ số công suất của máy phát điện nói chung không nên trễ sau quá 0.95 nếu chưa lắp đồng hồ hệ số công suất, làm thế nào căn cứ vào số chỉ báo của đồng hồ công tác dụng và công phản kháng để nhanh chóng phán đoán hệ số công suất đã trễ sau quá 0.95 hay chưa? ,
Đáp: Hệ số công suất của máy phát điện, nói chung không nên trễ sau quá 0.95. Lý do chủ yếu là phòng ngừa hệ số công suất vượt trước dẫn đến mất đồng bộ giữa máy phát điện với hệ thống. Có một số trạm phát điện không lắp đồng hồ hệ số công suất nhưng lắp đồng hồ công tác dụng và công phản kháng không nhỏ hơn 1/3 số chỉ báo của đồng hồ công tác dụng, tức là có thể phán đoán hệ số công suất không trễ sau quá 0.95. Chứng minh như sau:
Công tác dụng: W = UIcos
Công phán kháng: Wr = UIsin
Khi hệ số công suất trễ sau 0.95, tức:
cos = 0.95
tg = 0.3287
Cho nên, điều kiện hệ số công suất không trễ sau quá 0.95 là
12 – 2 – 7
Hỏi: Tụ điện dùng để cái thiện hệ số công suất, khi điện áp không phù hợp với định mức có thể sử dụng được không?
Đáp: Dòng điện chạy trong tụ điện tỉ lệ thuận với điện áp, dung lượng kVA của nó tỉ lệ thuận với bình phương điện áp. Đó là vì:
I = =
UI = U( ) = 2
Cho nên cùng một tụ điện dùng trên điện áp cao thì hiệu quả càng lớn, nhưng tụ điện có chi định điện áp nếu dùng với điện áp cao hơn định mức sẽ có nguy cơ bị đánh thủng, không thể mạo hiểm. Nhưng nếu hạ thấp điện áp để sử dụng thì hiệu quả giảm mạnh, cũng sẽ không kinh tế.

https://dienhathe.com


Điện Hạ Thế


Hotline: 0907 764 966 (Zalo) - Ms Nhung

email: [email protected]

Website: www.dienhathe.org

Điện Hạ Thế.com phân phối các sản phẩm thiết bị Điện Công Nghiệp, Biến Tần, Khởi Động Mềm,Phụ kiện tủ điện, dây cáp điện, ATS-Bộ Chuyển Nguồn Tự Động,Điện Dân Dụng,Tụ Bù, cuộn kháng, bộ điều khiển và các loại thiết bị tự động.:

Download Catalog sản phẩm, bảng giá thiết bị Điện Công Nghiệp tại : http://dienhathe.info

Related Posts:

Zalo
Phone