1500 Câu hỏi Nghành Điện | 17 – 7 Ổn áp nguồn điện

 

17 – 7 – 1
Hỏi: Trong thiết bị ổn áp nguồn điện bằng bóng bán dẫn (transistor), mà dòng điện đầu ra nhỏ không có khâu bảo vệ quá dòng, tại sao có lúc xuất hiện hiện tượng khi vừa đấu thông nguồn điện xoay chiều thì bóng điều chỉnh lập tức hỏng?
Đáp: Bóng điều chỉnh bị hỏng là do dòng điện nạp cho tụ lọc sóng đấu song song với đầu ra của thiết bị ổn áp nguồn điện transistor quá lớn gây nên. Tình hình
này thường xảy ra nhiều trong trường hợp điện áp đầu ra tương đối cao mà tụ lọc sóng đầu ra lại tương đối lớn.

17 – 7 – 2
Hỏi: Đầu ra của bộ ổn áp xoay chiều điện tử có cho phép tiếp đất không?
Đáp: Đầu ra của bộ ổn áp xoay chiều điện tử không cho phép tiếp đất. Bởi vì bộ ổn áp xoay chiều điện tử là sau khi nối tiếp bộ khuếch đại từ T2 và biến thế tự ngẫu T1 rồi đấu vượt ở giữa nguồn điện đầu vào với đầu ra, (xem hình 17 – 7 – 2) thông qua dòng điện bão hòa 1 chiều của cuộn dây thứ cấp T2 điều khiển bộ khuếch đại từ để thay đổi trở kháng của nó nhằm điều chỉnh điện áp ra. Trong đầu vào A, B nếu A là đây pha, B là dây “không” thì đầu ra C đối với đất là 220V, đầu D đối với đất là “không”, nếu hoán đổi A và B thì D đối với C là 220V, C đối với đất có thể là vài chục vôn, tức điện áp giữa cuộn dây nâng áp 2 và 3 của T1.
Nếu dầu ra của bộ ổn áp điện trở tiếp đất thì không thể hoạt động bình thường. Bởi vì sau khi tiếp đất đầu C, khi A là dây pha thì 220V sẽ đưa đến giữa của cuộn dây nâng áp 2 và 3 T1 tạo ra quá tải. Khi B là dây pha thì A và C là cùng điện thế, cuộn dây nâng áp bị ngắn mạch. Nếu đem đầu D tiếp đất thì khi B là dây pha nguồn điện 220V bị ngắn mạch, chỉ có khi A là dây pha thì mới có thể hoạt động bình thường.

17 – 7 – 3
Hỏi: Bộ ổn áp 1 chiều 2000V, áp dụng phương pháp phân áp như thể hiện ở hình 17 – 7 – 3 (a) làm cao áp một chiều 1000 V để cung cấp điện. Trước khi đấu vào các chi tiết, dùng vôn kế tĩnh điện đo được điện áp trên R2 là 1000V, chứng tỏ bộ phân áp không có sai sót. Nhưng sau khi đấu vào linh kiện lại không thể hoạt động được do điện áp quá thấp. Tại sao?
Đáp: Sau khi đấu bộ phân áp vào các linh kiện, do điện trở đầu vào của các linh kiện đấu song song với R2 (xem hình 17 – 7 – 3 (a)), đã làm thay đổi tỉ lệ phân áp cũ khiến điện áp sụt thấp. Nếu điện trở đầu vào của các linh kiện là 10MΩ sau khi đấu song song với R2 biến thành 5MΩ, lại phân áp với Ri thì điện áp trên linh kiện chỉ có khoảng 660V. Vì thế phải coi điện trở đầu vào của linh kiện là bộ phận hợp thành của toàn bộ bộ phân áp để thiết kế. Nếu điện trở đầu vào của linh kiện là 10MΩ muốn đạt được điện áp làm việc 1kV trên nguồn điện 2kV thì có thể đấu dây theo hình (b) hoặc hình (c). Dòng điện trong hình (b) nhỏ hơn một nửa so với hình (c), vì thế công suất cũng nhỏ hơn một nửa.

17 – 7 – 4
Hỏi: Nguồn điện của một số máy tính điện tử, tại sao sử dụng nguồn điện ổn áp chỉnh lưu 400 Hz mà không sử dụng nguồn điện tần số chung?
Đáp: Bởi vì máy tính điện tử có yêu cầu tương đối cao đối với chất lượng của điện áp nguồn điện một chiều, cần có hệ số vân sóng nhỏ, nếu hệ số quá lớn sẽ làm cho hoạt động của toàn bộ máy tính điện tử không ổn định. Trong nguồn điện ổn áp một chiều do nguồn có tần số chung cung cấp tuy có thể sử dụng các hình thức lọc sóng, nhưng hệ số vân sóng vẫn không thể đạt được yêu cầu, nhất là đối với các loại nhiễu đến từ nguồn điện tần số chung càng khó lọc bỏ. Do đó nguồn điện ổn áp một chiều của máy tính điện tử nói chung đều dùng nguồn điện 400 Hz 3 pha (hoặc 6 pha) để cung cấp điện.

https://dienhathe.com


Điện Hạ Thế


Hotline: 0907 764 966 (Zalo) - Ms Nhung

email: [email protected]

Website: www.dienhathe.org

Điện Hạ Thế.com phân phối các sản phẩm thiết bị Điện Công Nghiệp, Biến Tần, Khởi Động Mềm,Phụ kiện tủ điện, dây cáp điện, ATS-Bộ Chuyển Nguồn Tự Động,Điện Dân Dụng,Tụ Bù, cuộn kháng, bộ điều khiển và các loại thiết bị tự động.:

Download Catalog sản phẩm, bảng giá thiết bị Điện Công Nghiệp tại : http://dienhathe.info

Related Posts:

he-thong-dien-dienhathe

1500 Câu hỏi Nghành Điện | 6 – 6 Môtơ một pha

Hỏi: Trong máy giặt gia đình sử dụng môtơ điện...

Zalo
Phone